Mẫu báo cáo quan trắc môi trường năm 2022

Nhằm đánh giá chất lượng môi trường ngắn hạn tại cơ sở và báo cáo về các cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo quan trắc môi trường. Để hiểu hơn về mẫu báo cáo quan trắc, hãy cùng Môi trường Lighthouse tham khảo bài viết dưới đây nhé!

"<yoastmark

Báo cáo quan trắc môi trường  định kỳ là gì ?

Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ là tên gọi mới thay thế cho Báo cáo giám sát môi trường định kỳ.  Theo Thông tư 43/2015/TT-BTNMT Về báo cáo hiện trạng môi trường, bộ chỉ thị môi trường và quản lý số liệu quan trắc môi trường.

Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ là hồ sơ báo cáo các kết quả quan trắc môi trường (nước thải, khí thải, chất thải rắn, CTNH,…) tại cơ sở theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm/lần nhằm đánh giá chất lượng môi trường ngắn hạn tại cơ sở và báo cáo về các cơ quan có thẩm quyền như Chi cục BVMT, Phòng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ đó đánh giá được mức độ ô nhiễm của môi trường và nhận diện các nguy cơ ô nhiễm để ngăn chặn được những vấn đề ô nhiễm, xây dựng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp.

Đối tượng cần lập Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ ?

Tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh sản xuất phát sinh nguồn ô nhiễm ảnh hưởng đến các yếu tố tài nguyên môi trường. Cụ thể là các khu công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị, các khu trung tâm thương mại… có giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường, ĐTM. Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất kinh doanh đều phải tiến hành lập báo cáo quan trắc môi trường định kỳ.

Tần suất mẫu quan trắc môi trường của từng đối tượng ?

  • Đối tượng phải thực hiện quan trắc nước thải, khí thải phát sinh từ quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và tần suất tối thiểu được quy định tại Phụ lục 10 ban hành kèm theo Thông tư 31.
  • Đối với các đối tượng đã có hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục theo quy định tại Điều 26 Thông tư này chỉ cần thực hiện quan trắc nước thải, khí thải định kỳ theo quy định đối với các thông số chưa được quan trắc tự động, liên tục.
  • Cơ sở thuộc đối tượng quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP , Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 19/2015/NĐ-CP thì không phải thực hiện quan trắc phát thải.

Nội dung của mẫu báo cáo quan trắc môi trường định kỳ?

  • Biểu mẫu báo cáo kết quả quan trắc theo đợt được thực hiện theo Biểu mẫu A1, Thông tư 43/2015/TT-BTNMT.
  • Biểu mẫu báo cáo kết quả quan trắc môi trường tổng hợp năm được thực hiện theo Biểu mẫu A2, Thông tư 43/2015/TT-BTNMT.

Thời gian nộp mẫu báo cáo quan trắc môi trường định kỳ ?

  • Thời gian nộp báo cáo quý (báo cáo đợt): trước ngày 30/4, 30/7, 30/10 và 30/1 năm sau
  • Thời gian nộp báo cáo 6 tháng (báo cáo đợt): trước ngày 30/7 và 30/1 năm sau
  • Thời gian nộp báo cáo tổng hợp năm (báo cáo năm): trước ngày 15/3 năm sau

Quy trình thực hiện Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ ?

Bước 1: Chuẩn bị mẫu báo cáo quan trắc môi trường 

Khảo sát, thu thập số liệu liên quan đến hiện trạng hoạt động của công ty như về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa chất, kinh tế – xã hội xung quanh nơi khu vực dự án hoạt động, thu thập dữ liệu hiện trạng môi trường xung quanh.

Bước 2: Xác định mẫu báo cáo quan trắc môi trường

Xác định nguồn ô nhiễm như: nước thải, khí thải, các chất thải phát sinh.

Bước 3:Thực hiện mẫu báo cáo quan trắc môi trường

Thực hiện việc đo đạc thống kê các thông số đặc trưng của mẫu nước thải, chất thải, khí thải môi trường xung quanh có tuân thủ theo các tiêu chuẩn hiện hành hay không. Đồng thời định kỳ đo đạc, lấy mẫu phân tích các thông số đặc trưng liên quan đến các nguồn tác động tiêu cực của môi trường xung quanh cơ sở;

Bước 4: 

Liệt kê và đánh giá các biện pháp xử lý ô nhiễm đã và đang sử dụng. Đánh giá tổng quan chất lượng môi trường, nguồn tác động và ảnh hưởng ô nhiễm trên đối với môi trường, xã hội và con người xung quanh nơi dự án đang hoạt động.

Bước 5: 

Tiến hành xây dựng các biện pháp nhằm giảm thiểu và phòng ngừa sự cố.

Bước 6:Cam kết mẫu báo cáo quan trắc môi trường

Cam kết khắc phục các nội dung không đạt, đề ra các biện pháp khắc phục, thời hạn khắc phục, cam kết việc thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm.

Bước 7: 

Hoàn thành hồ sơ báo cáo định kỳ theo mẫu Thông tư số: 43/2015/TT-BTNMT ngày 29/9/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về báo cáo hiện trạng môi trường, bộ chỉ thị môi trường và quản lý số liệu quan trắc môi trường.

Bước 8: 

Gửi hồ sơ cho chủ doanh nghiệp ký, đóng dấu.

Bước 9: 

Nộp lên cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt.

Hồ sơ cần thiết cho việc lập mẫu báo cáo quan trắc môi trường định kỳ?

– Giấy xác nhận bản Cam kết bảo vệ môi trường, Kế hoạch bảo vệ môi trường hay Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay Đề án bảo vệ môi trường
– Giấy phép kinh doanh
– Hợp đồng thu gom chất thải nguy hại
– Hợp đồng thu gom chất thải rắn
– Chứng từ thu gom chất thải nguy hại
– Giấy phép đấu nối xử lý nước thải (nếu có)
– Sơ đồ mặt bằng tổng thể
_ Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất
_ Hóa đơn điện, nước trong tháng
_ Tùy theo ngành nghề đặc điểm kinh doanh mà hồ sơ cần bổ sung một số giấy tờ pháp lý khác.

Qua bài viết trên, Môi trường Lighthouse đã chia sẻ cho bạn những thông tin cơ bản về mẫu báo cáo quan trắc môi trường. Chúng tôi chuyên thực hiện Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ. Để được hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới.


 

Logo
CTY TNHH Tư Vấn Công Nghệ Môi Trường LIGHTHOUSE
0986.301.755 - ☎ 0918.019.001
📬 an.nguyen@moitruonglighthouse.com
🔎 https://moitruonglighthouse.com/
🏘 Trụ sở chính: 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, Tp. HCM
🏘 Văn phòng miền Nam: Tầng 4, Toà nhà Lucky House, 262 Huỳnh Văn Bánh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM
🏘 Văn phòng miền Bắc: Tầng 3, Toà nhà Lakeview Nam Hải, Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội
🏘 Văn phòng miền Trung: 387 Phan Chu Trinh, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *